ข้อมูลพื้นฐาน
ปรัชญา
บริการนำวิชาชีพ
วิสัยทัศน์
ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาที่มีคุณภาพได้มาตรฐานระดับสากลสอดคล้องกับชุมชนและความต้องการของสถานประกอบการ
พันธกิจ
- 1. จัดการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมอาชีพให้ได้มาตรฐาน
- 2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีระเบียนวินัยคุณธรรม จริยธรรม
- 3. พัฒนาผู้เรียน มุ่งสู่การประกอบอาชีพ และดำรงตนอยู่ได้ตามปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
เอกลักษณ์
บริการวิชาชีพสู่ชุมชน
อัตลักษณ์
ทักษะเยี่ยม เปี่ยมคุณธรรม
เป้าประสงค์
- จัดการศึกษาสายอาชีพให้กับนักเรียน นักศึกษาส่งเสริมให้มีการพัฒนาหลักสูตรรองรับการประกอบอาชีพของประชาชน
- ส่งเสริมให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการศึกษาสายอาชีพเพื่อเพิ่มปริมาณผู้เรียน เพิ่มทางเลือกให้กับนักเรียน โดยการจัดการศึกษาอาชีพในโรงเรียนมัธยม รองรับการศึกษาตลอดชีพโดยการเทียบโอนประสบการณ์
- ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูปรับวิธีเรียน เปลี่ยนวิธีสอน ปฏิรูปวิธีสอบ มุ่งเน้นการพัฒนาคุณธรรมนำวิชาชีพ การพัฒนาตนเองในด้านวิชาการ ด้านเทคโนโลยี การจัดทำสื่อการสอน ในรูปแบบต่างๆ
- ส่งเสริมให้นักเรียนนักศึกษา ได้พัฒนาและจัดองค์ความรู้จากประสบการณ์จริงโดยอาศัยความร่วมมือระหว่างสถานศึกษา สถานประกอบการและชุมชน
- เพิ่มศักยภาพของนักเรียนนักศึกษาและประชาชนให้มีความสามารถในการสร้างอาชีพแบบบูรณาการ เพิ่มผู้ประกอบการรายใหม่
- ทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและประเพณีที่ดีของชาติและท้องถิ่น
- ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามนโยบาย 3D (ด้านประชาธิปไตย, ด้านคุณธรรมความเป็นไทย, ห่างไกลยาเสพติด)
- ขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การบริหารสถานศึกษาและการจัดการเรียนการสอน
- จัดการศึกษาให้ได้มาตรฐานตามตัวบ่งชี้ที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์กรมหาชน) กำหนดครอบคลุมทั้ง 4 มาตรฐาน คือ 1) ผลการจัดการศึกษา 2) การบริหารจัดการศึกษา 3) การจัดการเรียนสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและ 4) การประกันคุณภาพภายใน
จุดเน้นในการพัฒนาสถานศึกษา และความโดดเด่น
จุดเน้นในการพัฒนาของสถานศึกษา
- พัฒนาผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำงาน
- พัฒนาด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
- พัฒนาและส่งเสริมการให้บริการวิชาชีพและส่งเสริมการพัฒนาทักษะของผู้เรียนโดยผู้เรียนจากการเรียนรู้ประสบการณ์จริง
- พัฒนาด้านการบริหารจัดการอาชีวศึกษา
- ส่งเสริมการการพัฒนาและสร้างนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์งานสร้างสรรค์โครงงานทางวิชาชีพ การประกอบอาชีพอิสระและงานวิจัยของครูและนักเรียน นักศึกษา
- พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอาคารสถานที่ห้องปฏิบัติและจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้
- ส่งเสริมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพรวมถึงด้านจรรยาบรรณทุนการศึกษา การวิจัย
- ปฏิรูปการจัดการอบรมหลักสูตรวิชาและบริการวิชาชีพและส่งเสริมผู้เรียนผ่านการทดสอบมาตรฐาน วิชาชีพจากองค์กรที่เป็นยอมรับ
- ส่งเสริมผู้เรียนผ่านการทดสอบมาตรฐานทางวิชาชีพจากองค์กรที่เป็นที่ยอมรับ
- พัฒนาตามปรัชญา ปณิธาน พันธกิจ จุดเน้น จุดเด่น เป็นเอกลักษณ์สร้างการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและบุคลากรภายในสถานศึกษา
- ส่งเสริมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ วิชาชีพ
- ส่งเสริมการพัฒนาด้านการมีส่วนร่วมของผู้ทรงคุณวุฒิผู้มีความรู้ชุมชน สถานประกอบการ
- ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรด้านการประกันคุณภาพภายในและภายนอก
ความโดดเด่นของสถานศึกษา (ผลงาน/รางวัล/เกียรติยศ/ชื่อเสียง)
- ระดับอาชีวศึกษาจังหวัด จังหวัดชัยภูมิ
– รางวัลครูหนึ่งแสนครูดี ในระดับอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 5 ท่าน ได้แก่
- 1. นายสมหวัง สุพะกะ
- 2. นายเมธี โลไธสง
- นางพิมใจ ฉัตรศรีพงษ์
- นายนิพนธ์ โพธิ์ถิรเลิศ
- นายจรูญ จงกลกลาง
– รางวัลผู้บริหารดีเด่น ประปีการศึกษา 2558 ระดับอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ
- นายชูชาติ พรามจร
- นายกลิ่น จันทะพอน
- ว่าที่ร้อยตรี ดร. คันศร คงยืน
- นายนิพนธ์ โพธิ์ถิรเลิศ
- นางวีรวรรณ โยทองยศ
– รางวัลครูดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2558 ระดับอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ
- นายวศิน แฝงเวียง
- นางอรทัย ทาทิพย์
- นางสุนันทา จินาเฟย
- นางพัชรี ภูสีอ่อน
- นางอรวรรณ สิทธิสาร
- นางจำนงค์ บำรุงชัย
- นางอังสนา อนุตตรังกูร
- นางเบญจมาศ นามศิริพงศ์พันธุ์
- นายณรงค์ฤทธิ์ ฉัตรศรีพงษ์
- นายบรรหาร โคตะลี
- นายรณชัย กลางเอก
- นายมงคล บุญกอง
- นายธัชพงษ์ เอี่ยมสำอาง
- นางสาวสมยงค์ ทองโคกศรี
– รางวัลบุคลากรสายสนับสนุนการสอนที่มีผลงานดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2558 ระดับอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ
- นายประยงค์ อินทร์หมื่นไวย
- นางสาวปุณยนุช สัจจวีระกุล
- นายไพฑูรย์ ศิริเถียร
- นายสุเทพ ธงทอง
- นางสาวสุนิตฐา เต้หนองเป็ด
- นางสาวภัทราพร วงศ์พรหม
- นางสาวสุชาวดี สงวนทรัพย์
- ได้รับรางวัล รองชนะเลิศ ในการประกวดสิ่งประกวดสิ่งประดิษฐ์ประเภทที่ 2 ด้านการประกอบอาชีพ การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ประจำปีการศึกษา 2558 ผลงาน:ตู้ขายผลไม้ไร้น้ำแข็ง ผู้ประดิษฐ์โครงงาน ได้แก่
- นายอัษฎาวุธ หมื่นแสน
- นายณัฐพล ล้วนมงคล
- นายกิตติพงษ์ แก้วสิงห์
- นายเอกพันธ์ หมั่นการ
- นายอภิเดช งาเฉลา
- นายอนุรักษ์ ดงทอง
- นายอนุชิต คำภิรา
- ได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ 2 ประเภท 2 ด้านการประกอบอาชีพ การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ประจำปีการศึกษา 2558 ผลงาน:เครื่องทอพรมเช็ดเท้าลายประดิษฐ์ ผู้ประดิษฐ์โครงงาน ได้แก่
- นายอนุรักษ์ ดงทอง
- นายสุดสาคร โมห้างหว้า
- นายอภิเดช งาเฉลา
- นายเอกพันธ์ หมั่นกลาง
- นายนนธวัฒน์ คงโพธิ์น้อย
- นายวรวุฒิ ผลสวัสดิ์
- นายศักดิ์ชัย รุ่งเรือง
- ได้รับรางวัล รองชนะเลิศ ประเภท 3 ด้านผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ประจำปีการศึกษา 2558 ผลงาน:ถุงคลุมสูทนาโน ผู้ประดิษฐ์โครงงาน ได้แก่
- นางสาวณัฐณิชา ทองเกษม
- นางสาววิศัลยา กุลยะ
- นางสาวศิวภัทร ฉัตรสูงเนิน
- นางสาวละอองดาว สุขหนองหว้า
- นางสาววรวิพร เทียวประสงค์
- นางสาวสุทธิดา ผิวสา
- นางสาวรัตนา ภักดิ์ชัยภูมิ
- นางสาวจรรยา แดงสกุล
- นางสาวดาริกา เจนใจ
- นางสาวสุภาพร เกลี้ยงค้างพลู
- ได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ 2 ประเภท 4 ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ประจำปีการศึกษา ผลงาน:เตาถ่านผลิตไฟฟ้า ผู้ประดิษฐ์โครงงาน ได้แก่
- นายเกรียงไกร ลาภมาก
- นายนามพิทักษ์ มณีนิล
- นายวุฒินันท์ ต่อกำลัง
- นายณัฐพงษ์ เศษภักดี
- นายศุมนัส เส็งพรม
- นางสาวระพีพร แสนสุรินทร์ ได้รับรางวัล ระดับเหรียญทองการแข่งขันทักษะวิชาชีพ ระดับอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2558 การเล่านิทานพื้นบ้าน
– ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันทักษะวิชาชีพ ระดับอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ สาขามารยาทไทยประจำปี 2558 ได้แก่
- นางสาวสุนิษา กอหญ้ากลาง
- นายบวรศักดิ์ ยิ้มจันทร์
- นางสาวธาริดา กองจันทร์ ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2 การแข่งขันทักษะวิชาชีพ ระดับอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2558 สาขาการพูดสาธิตภาษาอังกฤษ
- นางสาววัชรินทร์ โพธิผล ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2 การแข่งขันทักษะวิชาชีพ ระดับอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2558 สาขาการพูดสุนทรพจน์
- นางสาวสุพรรษา เหล่าระเหว ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 3 การแข่งขันทักษะวิชาชีพ ระดับอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2558 สาขาการรักการอ่าน
- ระดับอาชีวศึกษาภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
- ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ในการประกวดโครงงาน “นวัตกรรมพลังงานเพื่อโลกสีเขียว 2558-2558” ระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปีพุทธศักราช 2558-2558 ผลงาน “ตู้ขายผลไม้ไร้น้ำแข็ง” ได้แก่
- นายณัฐพล ล้วนมงคล
- นายอัษฎาวุธ หมื่นแสน
- นายศุมนัส เส็งพรม
- ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ครูที่ปรึกษา ในการประกวดโครงงาน “นวัตกรรมพลังงานเพื่อโลกสีเขียว 2558-2558” ระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปีพุทธศักราช 2558-2558 ผลงาน “ตู้ขายผลไม้ไร้น้ำแข็ง” ได้แก่
- 1. นายมนตรี นาคนิล
- 2. นายมะนพ สิงห์ทอง
- ระดับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
- ได้รับรางวัลการนำนโยบายส่งเสริมความร่วมมือกับสถานประกอบการ สมาคมวิชาชีพ องค์กรวิชาชีพ ในการจัดอาชีวศึกษาร่วมกัน และมีผลสำเร็จในการปฏิบัติงานศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา ประจำปีการศึกษา 2558 ระดับดีมาก ร้อยละ 100
- ได้รับคัดเลือกจากกระทรวงศึกษาธิการให้เป็นสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลพระราชทาน ระดับอาชีวศึกษา (ขนาดเล็ก) ประจำปีการศึกษา 2558
- 4. ระดับประเทศ
- สมาชิกทีม ต้นกล้าพญาแล ได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 ในการประกวดโครงงาน “นวัตกรรมพลังงานเพื่อโลกสีเขียว 2558-2558” ระดับภาค ประเทศ ประจำปีพุทธศักราช 2558-2558 ได้แก่
- นายณัฐพล ล้วนมงคล
- นายอัษฎาวุธ หมื่นแสน
- นายศุมนัส เส็งพรม
- นายณัฐพงษ์ เศษภักดี
- เป็นที่ปรึกษาทีม ต้นกล้าพญาแล ได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 ในการประกวดโครงงาน “นวัตกรรมพลังงานเพื่อโลกสีเขียว 2558-2558” ระดับภาค ประเทศ ประจำปีพุทธศักราช 2558-2558 ได้แก่
- 1. นายมนตรี นาคนิล
- 2. นายมะนพ สิงห์ทอง
– ได้นำนโยบายส่งเสริมความร่วมมือกับสถานประกอบการ สมาคมวิชาชีพ องค์กรวิชาชีพในการจัดการอาชีวศึกษาร่วมกันและมีผลสำเร็จในการปฏิบัติงานศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา ประจำปีการศึกษา 2558 ระดับดีมาก (ร้อยละ100)
- รางวัลหนึ่งแสนครูดีประจำปี 2558 ระดับชาติ จากครุสภา ได้แก่
- นายณรงค์ฤทธิ์ ฉัตรศรีพงษ์
- นายกมลาสน์ คำวชิรพิทักษ์
- นายวศิน แฝงเวียง
- นายวารุศาสน์ จุลอักษร
- นางวิภาพร วงษ์ศรีชา
- นางวราภรณ์ โตนชัยภูมิ
- รางวัลเหรียญเงิน ในการแข่งขันหุ่นยนต์อาชีวศึกษา (ABU) ประจำปี 2558 ระดับชาติ จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้แก่
- นายบุญโชค นาเจริญ
- นายโยธิน หงส์ทอง
- นายธฤทชัย เจริญวัฒน์
- นายชานนท์ เพ็งปอผาน
- นายอรรถพล ปลื้มชัย
- นายวารุเดช บุญต่อ
- นายหาญณรงค์ จันทร์วงษ์
- นายสุรพันธ์ จ่าชัย
- นายนที กรวดนอก
- เป็นครูที่ปรึกษาในการแข่งขันหุ่นยนต์อาชีวศึกษา (ABU) ประจำปี 2558 ระดับชาติ จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้แก่
- นายณรงค์ฤทธิ์ ฉัตรศรีพงษ์
- นายกมลาสน์ คำวชิรพิทักษ์
- นายวสันต์ มาตเริง
กลยุทธ์และมาตรการ ของสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาด้านผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษา
เป้าประสงค์ เพิ่มจำนวนผู้เรียนและพัฒนาผู้เรียนผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐานตรงกับความต้องการของสถานประกอบการและการประกอบอาชีพอิสระ
1 การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพของผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษา
มาตรการ 1.1 พัฒนาผู้เรียนผ่านเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ
มาตรการ 1.2 พัฒนาผู้เรียนผ่านเกณฑ์การทดสอบการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา
มาตรการ 1.3 พัฒนาผู้เรียนผ่านเกณฑ์ทดสอบมาตรฐานวิชาชีพของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ
มาตรการ 1.4 พัฒนาครูให้มีความชำนาญและเชี่ยวชาญเฉพาะสาขาวิชา
มาตรการ 1.5 พัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่ทันสมัย เช่น E-Learning และ Module
2 การเพิ่มจำนวนผู้เรียน
มาตรการ 2.1 พัฒนาระบบกลไกเทียบโอนความรู้และประสบการณ์
มาตรการ 2.2 สร้างและพัฒนาเครือข่ายเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน
มาตรการ 2.3 แนะแนวเชิงรุก เช่น Open House หรือ Road Show
มาตรการ 2.4 เร่งประชาสัมพันธ์ความเป็นเลิศและเปลี่ยนภาพลักษณ์
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา
เป้าประสงค์ หลักสูตรฐานสมรรถนะและการจัดการเรียนการสอน มีการพัฒนาคุณภาพตามความต้องการของสถานประกอบการหรือประชาคมอาเซียน
1 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
มาตรการ 1.1 สำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการในการพัฒนาหลักสูตร
มาตรการ 1.2 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการพัฒนาหลักสูตรและจัดทำแผนการเรียนรู้
มาตรการ 1.3 พัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะรายวิชาร่วมกับเครือข่าย
มาตรการ 1.4 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาสอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2 การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน
มาตรการ 2.1 นิเทศการจัดการเรียนการสอนและการนำหลักสูตรฐานสมรรถนะไปใช้
มาตรการ 2.2 พัฒนากระบวนการวัดและประเมินการจัดการเรียนการสอนรายวิชา
มาตรการ 2.3 พัฒนาระบบการฝึกงานในสถานประกอบการและศูนย์ฝึกในสถานศึกษา
มาตรการ 2.4 ยกระดับคุณภาพด้านการใช้ภาษาอังกฤษของผู้เรียน
มาตรการ 2.5 นำผลงานวิจัยไปใช้แก้ปัญหาการเรียนการสอน
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาด้านการบริหารจัดการอาชีวศึกษา
เป้าประสงค์ ระบบการบริหารจัดการอาชีวศึกษามีการพัฒนาและมีประสิทธิภาพ
1 การพัฒนาระบบการบริหารจัดการ
มาตรการ 1.1 ส่งเสริมสนับสนุนการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษา
มาตรการ 1.2 จัดทำแผนและพัฒนาการบริหารจัดการตามอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
มาตรการ 1.3 พัฒนาระบบการบริหารงานและภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา
มาตรการ 1.4 พัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษา
มาตรการ 1.5 จัดระบบและกลไกการบริหารความเสี่ยง
2 การพัฒนาระบบดูแลให้คำปรึกษาช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา
มาตรการ 2.1 สร้างกลไกและวางระบบดูแลให้คำปรึกษาช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา
มาตรการ 2.2 ดูแลให้คำปรึกษาช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาของครูที่ปรึกษาและผู้ปกครอง
มาตรการ 2.3 ป้องการทะเลาะวิวาท ยาเสพติด สิ่งอบายมุข ในสถานศึกษา
มาตรการ 2.4 ช่วยเหลือให้คำปรึกษาการหารายได้ระหว่างเรียนและทุนการศึกษา
3 การพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา
มาตรการ 3.1 พัฒนาสภาพแวดล้อมภูมิทัศน์ของสถานศึกษา
มาตรการ 3.2 พัฒนาอาคารสถานที่ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ โรงฝึกงานของสถานศึกษา
มาตรการ 3.3 บริการ พัฒนาและจัดหาศูนย์วิทยบริการ
มาตรการ 3.4 เร่งจัดหาจัดการวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์และคอมพิวเตอร์
4 การพัฒนาครู บุคลากร ทางการศึกษาและการระดมทรัพยากรในการจัดการอาชีวศึกษา
มาตรการ 4.1 การพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาร่วมกับเครือข่าย
มาตรการ 4.2 บริหารการเงินและงบประมาณสอดคล้องกับแผนพัฒนาของสถานศึกษา
มาตรการ 4.3 ระดมทรัพยากรในการจัดการอาชีวศึกษากับเครือข่ายในประเทศและต่างประเทศ
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาการจัดการฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพและบริการวิชาชีพ เป้าประสงค์ การบริหารจัดการและการฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้นพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ
1 การพัฒนาหลักสูตร
มาตรการ 1.1 พัฒนาคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้
มาตรการ 1.2 ร่วมมือกับเครือข่ายพัฒนาและสร้างหลักสูตรฐานสมรรถนะรายวิชาชีพเฉพาะทาง
มาตรการ 1.3 ร่วมมือกับเครือข่ายพัฒนาและสร้างหลักสูตรวิชาชีพเฉพาะทางพิเศษ (6-12 ชั่วโมง ต่อหลักสูตร)
2 การพัฒนาระบบกระบวนการฝึกอบรม
มาตรการ 2.1 จัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์แต่ละสาขาวิชาชีพที่ทันสมัย
มาตรการ 2.2 จัดเตรียมและจัดหาพื้นที่ฝึกอบรมที่ทันสมัย
มาตรการ 2.3 พัฒนาและจัดเตรียมเอกสารการฝึกอบรม ใบความรู้ ใบสั่งงาน ใบประเมินผลภาคปฏิบัติ
มาตรการ 2.4 ร่วมมือกับเครือข่าย หุ้นส่วนสร้างศูนย์ฝึกอบรมในสถานศึกษา
3 การพัฒนาครูบุคลากรและระดมทรัพยากรในการฝึกอบรม
มาตรการ 3.1 ร่วมมือกับเครือข่ายและภูมิปัญญาท้องถิ่น พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
มาตรการ 3.2 พัฒนาครูผู้ฝึกอบรมมีความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพเฉพาะ
มาตรการ 3.3 จัดทำฐานข้อมูลเครือข่ายและภูมิปัญญาท้องถิ่น
4 การพัฒนาระบบบริหารจัดการฝึกอบรม
มาตรการ 4.1 จัดทำแผนการบริหารการฝึกอบรม
มาตรการ 4.2 บริหารการเงินงบประมาณสอดคล้องกับแผนพัฒนาสถานศึกษา
มาตรการ 4.3 เร่งประชาสัมพันธ์เชิงรุก เปลี่ยนภาพลักษณ์
มาตรการ 4.4 ใช้ระบบ ICT มาใช้บริหารจัดการในด้านผู้รับการฝึกอบรม ด้านบุคลากร และด้านงบประมาณ
5 การะพัฒนาระบบการประเมินผลและติดตามผลการฝึกอบรม
มาตรการ 5.1 จัดระบบฐานข้อมูลและการสืบค้นผู้รับบริการฝึกอบรมและผู้สำเร็จการฝึกอบรม
มาตรการ 5.2 จัดระบบฐานข้อมูลและการสืบค้นผู้สำเร็จการฝึกอบรมนำความรู้ความสามารถไปใช้ประโยชน์
มาตรการ 5.3 เร่งพัฒนาปรับปรุงกระบวนการฝึกอบรมตามข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
กลยุทธ์ที่ 5 สนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาและสร้างนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ การประกอบอาชีพอิสระและงานวิจัย
เป้าประสงค์ นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ การประกอบอาชะอิสระ งานวิจัยได้รับการส่งเสริมพัฒนาให้มีคุณภาพและมาตรฐานสากล
1 การพัฒนาและสร้างนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และงานวิจัย ให้มีคุณภาพและมาตรฐานสากล
มาตรการ 1.1 พัฒนาระบบกลไกการบริหารจัดการสร้างนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และงานวิจัย
มาตรการ 1.2 สร้างและพัฒนาคุณภาพ นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และงานวิจัย
มาตรการ 1.3 จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนและประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความเป็นเลิศ
2 การพัฒนางานสร้างสรรค์ และการประกอบอาชีพอิสระ
มาตรการ 2.1 พัฒนาระบบการพัฒนางานสร้างสรรค์ และการประกอบอาชีพอิสระ
มาตรการ 2.2 ร่วมมือกับเครือข่าย พัฒนาคุณภาพงานสร้างสรรค์ และการประกอบอาชีพอิสระ
มาตรการ 2.3 สร้าง พัฒนาและดำเนินการของศูนย์บ่มเพาะของสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 6 สนับสนุนส่งเสริมการปลูกฝังจิตสำนึกและเสริมสร้างความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก
เป้าประสงค์ นักเรียนนักศึกษามีจิตสำนึกและเสริมสร้างเป็นพลเมืองไทยและพลโลกที่ดี
1 การพัฒนานักเรียนนักศึกษามีจิตสำนึกและเสริมสร้างเป็นพลเมืองไทยที่ดี
มาตรการ 1.1 ปลูกจิตสำนึกด้านการรักชาติเทิดทูลพระมหากษัตริย์และส่งเสริมการปกครอง ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
มาตรการ 1.2 ทะนุบำรุงศาสนา ศิลปวัฒนธรรม
มาตรการ 1.3 ปลูกจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
มาตรการ 1.4 ส่งเสริมด้านการกีฬาและนันทนาการ
มาตรการ 1.5 ปลูกฝังจิตสำนึกด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2 การพัฒนาครูและนักเรียนนักศึกษาเตรียมพร้อมเป็นพลโลกที่ดี
มาตรการ 2.1 พัฒนาครูและนักเรียน นักศึกษา การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษและไอที
มาตรการ 2.2 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการศึกษาศาสนา ศิลปวัฒนธรรมของอาเซียน
มาตรการ 2.3 แลกเปลี่ยนนักเรียนนักศึกษาระหว่างกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
มาตรการ 2.4 จัดส่งนักเรียนนักศึกษาฝึกงานประสบการณ์ในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
กลยุทธ์ที่ 7 ส่งเสริมและพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
เป้าประสงค์ การประกันคุณภาพในสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
1 การพัฒนาระบบกระบวนการประกันคุณภาพภายใน
มาตรการ 1.1 กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
มาตรการ 1.2 จัดทำแผนพัฒนาการจัดการของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานโดยการมีส่วนร่วมของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย
2 การประเมินผลและติดตามผลการประกันคุณภาพภายใน
มาตรการ 2.1 จัดทำแผนการประเมินผลและติดตามผลการประกันคุณภาพภายใน
มาตรการ 2.2 ครู หัวหน้าแผนก/งาน จัดทำ SAR ตามตัวบ่งชี้ที่เกี่ยวข้อง
มาตรการ 2.3 รายงานผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนาและแผนการประเมินผลและติดตามผลการประกันคุณภาพภายใน
3 การพัฒนาการดำเนินงานตามมาตรฐานอาชีวศึกษา
มาตรการ 3.1 จัดทำเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลแต่ละตัวบ่งชี้
มาตรการ 3.2 บริหารจัดการข้อมูลแต่ละตัวบ่งชี้ด้วยระบบ ICT
มาตรการ 3.3 นำข้อเสนอแนะผลจากการประกันคุณภาพภายในและภายนอกมาพัฒนาสถานศึกษา